GIỚI THIỆU CHUNG

THANH TOÁN

LUIS VUITTON - Huyền thoại về "Người phát minh ra xa xỉ"

Cập nhật ngày: 29/09/2011 04:36

(quatangcaocap.vn) - Khám phá những thông tin thú vị đầy đủ chi tiết nhất về Luis Vuitton - Thương hiệu thời trang biểu tượng cho sự sang trọng và xa xỉ.

Mục Lục

I. Thông tin cơ bản ban đầu về Luis Vuitton


  1. Sản phẩm


  2. Tiểu sử Luis Vuitton


II.  Những thông tin thú vị gắn liền với huyền thoại LUISVUITTON


  1. Bí quyết thành công của LUIS VUITTON


  2. Tìm hiểu về họa tiết Monogram


  3. Cách phân biệt hàng Louis Vuitton chính hãng với hàng fake


  4. Công cuộc chống hàng giả của thương hiệu LUIS VUITTON

 

 

LUIS VUITTON - Hiếm có thương hiệu nào mà trong suốt hơn 150 năm hoạt động vẫn luôn là biểu tượng cho sự sang trọng và xa xỉ. Hãy cùng www.quatangcaocap.vn khám phá huyền thoại của thương hiệu nổi tiếng này từ những thông tin đơn giản đến chi tiết và phức tạp. Chắc chắn rằng cái tên LUIS VUITTON không thể thiếu được trong list những món quà tặng cao cấp sang trọng và hiện đại.

 

I. Thông tin cơ bản ban đầu về Luis Vuitton

 

Công ty Louis Vuitton (được biết đến nhiều hơn dưới tên gọi đơn giản là Louis Vuitton) là một công ty và nhãn hiệu thời trang xa xỉ của Pháp, có trụ sở tại Paris, Pháp. Đây là một ban của công ty cổ phần Pháp LVMH Louis Vuitton Moët Hennessy S.A. Công ty được đặt tên theo tên người sáng lập ra hãng là Louis Vuitton (4 tháng 8 năm 1821-27 tháng 2 năm 1892), người đã thiết kế và sản xuất hành lý như một Malletier trong nửa sau của thế kỷ 19.

 

1. Sản phẩm

 

Công ty này sản xuất các mặt hàng da thuộc, thời trang, prêt-à-porter, trang sức. Nhiều sản phẩm của công ty sử dụng nhãn hiệu với chất liệu màu nâu Damier và Monogram Canvas, cả hai được sử dụng lần đầu cuối thế kỷ 19. Tất cả các sản phẩm của công ty sử dụng các chữ viết tắt LV.

 

Công ty này có hệ thống các cửa hiệu khắp thế giới, cho phép nó kiểm soát được chất lượng và giá cả sản phẩm của mình, tránh hàng giả, hàng nhái lọt vào các kênh phân phối của mình. Mỉa mai thay, Louis Vuitton đã trở thành thương hiệu thời trang bị làm giả nhiều nhất trong lịch sử thời trang, với chỉ hơn 1% có logo Vuitton là không bị làm giả.

 

Cuối thế kỷ 19, Louis Vuitton là cửa hàng bán lẻ rương và túi xách, hành lý. Bước vào thế kỷ 20, công ty mở rộng địa điểm và đạt được thành công về doanh thu. Vào giữa thập kỷ, LV tiến vào thị trường thế giới, gắn liền với chữ ký Monogram Canvas (ví và túi xách tay). Sự liên kết này đã dẫn đến sự thành lập LVMH và trở thành một bước ngoặt lịch sử. Từ đó, LV dần đạt được hình ảnh về một nhãn hiệu sang trọng ngày nay.

 

Những nhân vật xuất chúng nhận được hàng đặt độc quyền của LV bao gồm nhà thám hiểm người Công Gô Pierre Savorgnan de Brazza, người đã đặt hàng yêu cầu kết hợp bộ giường tủ của công ty, và nhạc trưởng người Mỹ Leopold Stokowski

 

2. Tiểu sử Louis Vuitton

 

Louis Vuitton (4/8/1821 – 27/3/1892) nhà sáng lập công ty cùng tên, sinh tại Jura, Pháp (giờ thuộc Lavans-sur-Valouse). Vào năm 1835, ông đi bộ từ Jura đến Paris. Suốt chuyến hành trình dài hơn 400 km, ông làm đủ mọi nghề nhỏ nhặt từ người thợ đóng hòm cho đến người quản gia xuất chúng để chi trả chi phí. Suốt quá trình trải nghiệm, ông tích lũy được những kiến thức chuyên ngành, hiểu rõ điều gì tạo nên chiếc túi xách du lịch chất lượng tốt. Chính từ đó ông bắt đầu tự thiết kế túi xách cho mình, tạo lập nên nền tảng của thương hiệu LV.

 

1854 đến 1892

 

Malletier a paris được thành lập bởi Monsieur Vuitton tại Paris vào năm 1854. Năm 1858, Monsieur Vuitton ra mắt chiếc rương đáy bằng với chất liệu vải bạt (flat-bottom trunks with trianon canvas) (nhẹ và kín gió).Nhanh chóng thành công và thu được uy tín, rất nhiều nhà sản xuất túi xách đã bắt chước phong cách thiết kế của Louis.

 

Năm 1867, LV tham gia vào triển lãm thời trang thế giới tại Paris. Năm 1876, Louis thay đổi thiết kế sang viền màu be và nâu để chống lại những hàng nhái thiết kế của ông. Năm 1885, LV mở cửa hàng đầu tiên tại đường Oxford, London của Anh. Ngay sau đó, trước những thiết kế giả mạo hàng loạt diễn ra, mô hình Damier Canvas được Louis thành lập, với khẩu hiệu “thương hiệu L.Vuitton” 1892: Louis Vuitton qua đời, quyền lãnh đạo công ty được chuyển cho con trai ông -Georges Vuitton.

 

1893 đến 1936

 

 

Sau khi cha qua đời, Georges Vuitton bắt đầu chiến dịch đưa công ty ra thị trường toàn cầu, tổ chức triển lãm các sản phẩm của LV tại Hội chợ Thế giới Chicago vào năm 1893. Năm 1896, công ty quảng bá và lấy bằng sáng chế quốc tế cho huyền thoại Monogram Canvas. Đó được coi là một nỗ lực thành công trong việc ngăn chặn sản phẩm nhái thương hiệu. Cùng năm đó, Georges dừng chân tại Mỹ trong tour hành trình tới New York, Philadelphia và Chicago để quảng bá sản phẩm. Năm 1901, LV tung ra sản phẩm Steamer bag – một mẫu túi xách cầm tay được thiết kế để bên trong túi xách du lịch của Vuitton.

 

Năm 1930, tòa nhà của Louis Vuitton chính thức mở cửa tại Champs-Elysees – là cửa hiệu bán sản phẩm du lịch lớn nhất thế giới tại thời điểm đó. Các cửa hiệu khác cũng được khai trương tại New York, Bombay, Washington, D.C., London, Alexandria, và Buenos Aires khi Chiến tranh thế giới lần I bắt đầu. Sau đó, túi Keepall được ra mắt. Trong năm 1932, LV tung ra túi Noé – loại túi ban đầu được làm để phục vụ nhu cầu vận chuyển của người buôn rượu. Rất nhanh sau đó, túi Speedy đã được LV giới thiệu (cả 2 sản phẩm này đều được sản xuất đến ngày nay). Năm 1936, Georges Vuitton qua đời, để lại quyền quản lý cho con trai ông - Gaston-Louis Vuitton.

 

1930 đến 2000

 

Trong giai đoạn này, diện mạo của chất liệu da đã được tận dụng từ chiếc ví cầm tay cho đến những chiếc túi xách. Với mục tiêu đa dạng sản phẩm, LV tân trang dòng chữ Monogram Canvas vào năm 1963. Người ta cho rằng trong những năm 60, hàng giả đã trở lại và trở thành một vấn nạn hoành hành tới tận thế kỷ 21. Năm 1966, sản phẩm Papillon được tung ra thị trường (loại túi xách hình trụ phổ biến tới tận ngày nay). Vào 1977, LV sở hữu 2 cửa hàng với doanh thu lên tới 70 triệu Francs ( khoảng 10 triệu USD). Chỉ một năm sau (1978), của hiệu đầu tiên tại Nhật (Tokyo và Osaka). 1983, Louis Vuitton mở rộng sự có mặt của mình tại châu Á bằng sự ra mắt cửa hiệu tại Đài Bắc, Đài Loan và Seoul, Hàn Quốc vào 1984. Một năm sau,(1985) dòng da Epi được tung ra thị trường.

 

Năm 1987 chứng kiến sự ra đời của LVMH, Moët et Chandon và Hennessy, lần lượt dẫn đầu thương hiệu Sâm panh và Brandy, sát nhập với Louis tạo nên dòng thương hiệu hàng cao cấp. Theo báo cáo, lợi nhuận năm 1988 tăng tới 49% so với 1987. Tính đến 1989, Louis Vuitton vận hành 130 cửa hiệu trên toàn thế giới. Bước vào những năm 90, Yves Carcelle trở thành chủ tịch của LV. Năm 1992, thương hiệu LV đặt chân đến Trung Quốc tại khách sạn Palace, Bắc Kinh. 1996, lễ kỷ niệm 100 năm dòng Monogram Cavas được tổ chức tại 7 nước trên thế giới.

 

Sau khi giới thiệu bộ sưu tập bút năm 1997, Marc Jacobs được mời làm Giám Đốc nghệ thuật của LV (1998). Tháng 3 năm sau, ông đưa ra dòng sản phẩm thời trang nam nữ prêt-à-porter... Cùng năm đó, Monogram Vernis và Louis Vuitton City Guide được tung ra. Sự kiện cuối cùng của thế kỷ 20 là sự ra đời của dòng sản phẩm monogram (1999), mở cửa hàng đầu tiên tại châu Phi (2000) cuối cùng là phiên đấu giá tại Liên Hoan Phim Quốc Tế tại Venezia, Ý.

 

2001 đến nay

 

  • Năm 2001: Stephen Sprouse, cộng tác cùng Marc Jacobs cho ra dòng sản phẩm túi Louis số lượng có hạn với mẫu chữ graffiti lồng vào nhau. Jacobs cũng tung ra bộ vòng tay - bộ sưu tập trang sức đầu tiên của LV trong cùng năm đó.
  • Năm 2002: tòa nhà LV tại Tokyo chính thức khai trương.
  • Năm 2003: cửa hiệu tại Moskva (Nga) và New Delhi (Ấn Độ) mở cửa.
  • Năm 2004: Louis Vuitton kỷ niệm sinh nhật lần thứ 150 trên khắp thế giới. Trong năm này, LV tuyên dương các cửa hiệu tại New York, Sao Paulo và Johannesburg, mở cửa hàng đầu tiêu tại Thượng Hải.
  • Năm 2005: Cửa hàng Champs-Élysées của Louis Vuitton mở trở lại (từng nổi danh là cửa hàng LV lớn nhất thế giới) và tung ra bô sưu tập đồng hồ Speedy
  • Năm 2006: LV khánh thành Espace Louis Vuitton và xuất bản sách “Louis Vuitton Icons”
  • Tại Việt Nam, Louis Vuitton đã có hai cửa hàng đại lý tại Hà Nội(năm 1997) và Thành Phố Hồ Chí Minh(năm 2007)

 

II. Những thông tin thú vị gắn liền với huyền thoại LUISVUITTON

 

1. Bí quyết thành công của LUIS VUITTON


Những nghịch lý thú vị


Nói đến Louis Vuitton không thể không đề cập đến một số nghịch lý rất thú vị trong lịch sử thương hiệu này. Sản phẩm mang thương hiệu LV không bao giờ thấy bị hạ giá, bị bán tống bán tháo. Nó là một trong những thương hiệu biết chống làm giả sớm nhất mà vẫn bị làm giả nhiều nhất. Nó bị làm giả nhiều nhất mà vẫn rất sáng giá.

 

Thương hiệu này mang tên người sáng lập ra nó là Louis Vuitton. Louis Vuitton sinh ngày 4/8/1821 ở Cons-le-Sannier (Pháp). Năm 14 tuổi, chàng trai Louis đã đi bộ đến Paris cách đó 400 km, kiếm việc làm dọc đường để đến được thủ đô và phải mất đến 2 năm mới đến được Paris. Đến đó, Louis làm việc cho cửa hàng sản xuất túi và hòm đựng đồ của ông Marechal. Nhờ khéo tay và chuyên cần, Louis trở nên nổi tiếng và được giới thiệu chuyên đóng hòm đựng đồ cho Hoàng hậu Eugenie de Montijo thời Hoàng đế Napoleon Đệ Tam. Thủa ấy, phương tiện vận chuyển chính của giới thượng lưu và quý tộc châu Âu là xe ngựa. Các hòm đựng đồ thường có nắp đậy vồng cong cánh cung để trôi nước mưa, tránh nước thẩm thấu vào bên trong.

 

Từ khi xuất hiện đường xe lửa, những chiếc hòm như vậy trở nên cồng kềnh, chiếm chỗ, rất khó kê xếp trên toa tàu. Louis Vuitton là người đầu tiên chế tạo ra hòm đựng đồ với nắp đậy phẳng - hình dáng của chiếc vali ngày nay. Nhưng ý tưởng về chiếc hòm kiểu dạng ấy lại không phải của Louis Vuitton mà do Louis Vuitton đọc được từ một nhà triết học người Pháp. Trong một bài báo, nhà triết học này đã đề cập đến mơ ước có một chiếc hòm như thế để tiện đi lại. Năm 1854, khi ấy 34 tuổi, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên ở phố Neuve-des-Capucines 4 (Paris), chuyên sản xuất và bán những chiếc vali phẳng, nhẹ và rất kín. Thương hiệu này chính thức ra đời từ thời điểm ấy. Năm 1860, Louis Vuitton xây dựng công xưởng đầu tiên ở ngoại ô thành Paris và chế tạo những chiếc vali bọc vải chống thấm nước và rất bền. Năm 1885, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên ở ngoài nước Pháp - ở nước Anh, khởi hành trên con đường đưa thương hiệu này đi chinh phục cả thế giới.

 

Sau khi Louis Vuitton qua đời năm 1892, những người con của Louis Vuitton  tiếp tục sự nghiệp của người cha, không ngừng phát triển và quảng bá thương hiệu và mở rộng sản phẩm sang các loại túi xách tay lớn và nhỏ, ví tiền. Năm 1987,  LV hợp nhất với hãng Moet Hennessy nổi tiếng về rượu sâm panh và cô nhắc thành tập đoàn Moet Hennessy Louis Vuitton (MHLV). Sự hợp nhất này cũng là một nghịch lý thú vị vì thật ra dòng sản phẩm của hai hãng chẳng liên quan gì đến nhau và cũng chẳng thể hỗ trợ và bổ sung được gì cho nhau. Cái giống nhau duy nhất giữa họ là biểu tượng cho sang trọng và xa xỉ. Cả hai hợp lại thành “Tập đoàn hàng xa xỉ” lớn nhất thế giới.

 

Bí quyết thành công của thương hiệu


Bí quyết thành công của thương hiệu LV vốn chẳng có gì là bí mật nhưng lại không mấy ai thực hiện được. Suốt bao nhiêu năm tháng  đã qua ấy, LV thành công trước hết nhờ tính đặc thù của thương hiệu. Sản phẩm mang thương hiệu này luôn nhẹ, bền và mốt, ít phải thay đổi mẫu mã mà vẫn được ưa chuộng theo thời gian. Nó tạo nên ấn tượng vừa độc đáo cho dù được sản xuất hàng loạt lại vừa thể hiện đẳng cấp. Nó tôn vinh khẩu vị riêng của khách hàng, đồng thời thể hiện sự giàu sang phú quý của khách hàng ấy. Thiết kế và mẫu mã của sản phẩm mang thương hiệu này xa xỉ là thế, không bị trùng lặp là thế mà vẫn không hề bị coi là lỗi thời.

 

Louis Vuitton thành công nhờ tính ổn định của giá trị thương hiệu. Nó kiên định là biểu tượng cho đẳng cấp và xa xỉ kể từ khi ra đời, không chạy theo số đông mà chỉ hướng vào diện khách hàng lắm tiền nhiều của hay muốn phô trương sự giàu sang của mình, muốn dùng thương hiệu sang trọng để tự tin hơn hoặc tìm kiếm sự công nhận. Cái ham muốn và tâm lý ấy ở thời nào cũng rất sẵn. Diện khách hàng như thế ở thời nào cũng đâu có thiếu! Ngay từ rất sớm, Louis Vuitton đã biết cách thương mại hoá thương hiệu. Lúc đầu là gây dựng thương hiệu và sau đó là khai thác thương hiệu như thể con gà đẻ trứng vàng. Nhiều người gọi đó là chiến lược “thương hiệu làm nên giá trị”. Vì thế mà thương hiệu này đạt được không ít thành quả mà các thương hiệu khác không làm nổi như dùng giá bán ra rất cao mà vẫn tiêu thụ được sản phẩm, bị làm giả nhiều đến như vậy mà hàng chính phẩm vẫn không bị ảnh hưởng, thị trường tiêu thụ không ngừng được mở rộng bất chấp mọi biến động của thời thế và khủng hoảng kinh tế, tài chính hay tiền tệ. Ngay cả đến lôgô của thương hiệu này cũng không thay đổi từ năm 1890 đến nay.

 

Những độc chiêu về quảng cáo và tiếp thị của Louis Vuitton cũng độc nhất vô nhị. Không có thương hiệu nào khác ngoài Louis Vuitton dám thực hiện chủ trương không khi nào hạ giá sản phẩm. Louis Vuitton cũng sử dụng chính khách và nhân vật nổi tiếng để quảng cáo như minh tinh màn bạc nước Pháp Catherine Deneuve, ngôi sao thể thao như Steffi Graf và Andre Agassi, diva âm nhạc Madona và chính khách Michail Gorbatchev. Cách thức quảng cáo của Louis Vuitton cũng rất đặc biệt: sản phẩm của LV hiện diện ở ngay bên cạnh những nhân vật này, tưởng như chỉ để trang trí và làm cảnh cho nhân vật, nhưng kỳ thực thì chính nhân vật ấy lại tôn vinh giá trị của thương hiệu.

Một trong những phát kiến rất quan trọng của Louis Vuitton đối với thương hiệu này là những biện pháp chống làm giả. Logo của thương hiệu được ẩn hiện trong chất liệu làm nên sản phẩm. LV là thương hiệu đầu tiên ở dòng sản phẩm vali và túi xách tay các loại, ví tiền mọi cỡ ghi rõ tên thương hiệu ở bên ngoài - giống như Lacoste đã làm với quần áo thể thao của mình. Từ sang trọng đến xa xỉ là chặng đường phát triển rất thành công của thương hiệu Louis Vuitton. Không có gì là quá đáng khi thế giới thương hiệu coi Louis Vuitton là “người phát minh ra xa xỉ”. Louis Vuitton biến cái xa xỉ thành cái không chỉ của riêng ai mà vẫn giữ được tính khác biệt của xa xỉ.

 

Có một giai thoại kể lại rằng khi con tàu Titanic gặp nạn đắm chìm giữa đại dương mênh mông năm 1912, nhiều chiếc vali mang thương hiệu Louis Vuitton trôi nổi lênh đênh nhiều ngày sau đó mà không bị hư hại gì trong khi chủ nhân của chúng đã phiêu bạt ở thế giới bên kia. Thế giới thương hiệu cũng còn kháo với nhau rằng trong cuộc đua ôtô từ  Paris đi Bắc Kinh năm 1907 vốn được coi là độc nhất vô nhị trong lịch sử đua xe ôtô từ trước tới nay có rất nhiều xe ôtô bị hỏng động cơ do thấm nước, trong khi vali mang thương hiệu Louis Vuitton chẳng bị hề hấn chút nào. Không ai kiểm chứng những chuyện ấy. Tin hay không là chuyện của hậu thế, nhưng chính cái mập mờ đầy hư ảo và nghi hoặc ấy đã góp phần làm nên tính huyền thoại của thương hiệu Louis Vuitton.

 

2. Tìm hiểu về họa tiết Monogram


Monogram là dòng vải tượng trưng của nhãn hiệu thời trang danh tiếng Louis Vuitton. Với họa tiết được thiết kế tinh tế, sắc xảo, Monogram luôn xứng đáng với niềm tự hào mà mọi người dành cho nó.

 

Sự ra đời của họa tiết Monogram


Khởi đầu, dòng vải Damier đã bị ăn cắp ý tưởng và làm nhái ngay từ khi mới khai sinh. Để bảo vệ sản phẩm của mình cũng như của công ty, Georges Vuitton - con trai của Louis Vuitton bắt đầu nghiên cứu về một loại vải mới.

 

hoa4.jpg
Sự kết hợp nhịp nhàng giữa các đường ngang và đường chéo
 tạo nên hai hình tam giác không hoàn chỉnh, gần như giống 
nhau nhưng ngược nhau. Chính vì thế mà chân của chữ L 
đỡ điểm giao nhau của chữ V

 

Năm 1896, Georges Vuitton bắt đầu chấm hết việc khai thác loại vải Damier bằng cách, cho ra đời dòng vải huyền thoại - Monogram. Vải Monogram vẫn có sự tiếp nối trong việc lựa chọn hai màu là màu nâu và màu be, vốn là những màu đã từng được sử dụng ở những kiểu vải trước đây. Cái tên "L. Vuitton" cũng đã xuất hiện trên các thiết kế kẻ carô Damier, nó mang tính trang trí để tạo dấu ấn cho mẫu vải này. Và  Monogram là sản phẩm đầu tiên có gắn luôn thương hiệu trên bề mặt bên ngoài của mình.

 

Ngoài ra, vải Monogram còn tạo ra những tính cách độc đáo của riêng mình, tạo nên một huyền thoại trong việc thiết kế mẫu vải. Monogram tượng trưng cho sự tinh tế và bác học, sự tồn tại của nó theo năm tháng đã khẳng định được vị trí  có đẳng cấp trong ngành thời trang thế giới.

 

Hoa văn, ký tự, hình họa


Kể từ khi ra đời, vải Monogram nhanh chóng nổi tiếng khắp toàn cầu, và giờ đây nó đã trở thành như một điều hiển nhiên khi nói về Louis Vuitton. Vải Monogram được tạo ra từ bốn đồ trang trí - ba trong số đó là kiểu hoa văn cách điệu, kết hợp với kiểu hình họa cây cỏ, cộng với chữ viết tắt,  tên của người sáng lập - Louis Vuitton viết lồng vào nhau.

 

Phong cách hình họa rõ nét, dựa trên nền tảng của sự kết hợp nhịp nhàng giữa các đường ngang và đường chéo tạo nên hai hình tam giác không hoàn chỉnh. Gần như giống nhau nhưng ngược nhau, chính vì thế mà chân của chữ L đỡ điểm giao nhau của chữ V.

 

hoa3.jpg

Mô-típ hoa lá đầu tiên là kiểu ngôi sao màu nâu với bốn đầu nhọn cong. Mô-típ thứ hai là hình lộn ngược của ngôi sao bốn cánh, với những cánh hoặc góc nhọn màu be sáng và một điểm màu be tối ở giữa. Mô-típ cuối cùng là kiểu hoa bốn cánh màu nâu với vòng tròn màu be sáng phía trong. Nằm giữa bông hoa là một vòng tròn hoặc một chấm tròn nhỏ màu be sáng khác.

 

Những kiểu dáng riêng rẽ hài hòa với nhau dựa trên một trật tự nghiêm ngặt và chính xác. Nếu nhìn tấm vải từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, chúng ta sẽ phát hiện ra kiểu cấu trúc hình ngôi sao bốn cạnh màu be sáng. Nó tạo nên một đường kẻ ô đều đặn, xuất hiện ở cả chiều dọc và chiều ngang của tấm vải.

 

Những bí mật của Monogram


Vải Monogram có thể nhận biết dễ dàng, không chỉ có mục đích bảo vệ sản phẩm của công ty khỏi việc bị bắt chước, mà còn là lời chào mời cho những chuyến du hành đầy lý thú. Vải Monogram trước hết là biểu hiện lòng hiếu thảo của Georges. Ông đã nghiên cứu thiết kế loại vải mới này ngay sau khi cha ông qua đời vào năm 1892.

 

Chữ viết tắt "LV" là để thể hiện lòng kính trọng của ông dành cho cha mình, người sáng lập công ty, và hình ảnh trang trí là những bông hoa ông tạo ra để gắn vào sản phẩm của Louis. Việc không ngừng nghiên cứu để thiết kế ra kiểu hoa bốn cánh và kiểu ngôi sao bốn cánh, tương tự hình cỏ ba lá là một dấu hiệu mang tính duy tâm, có ý tránh xa một bộ phận yếu ớt.

 

Biểu tượng của một nghệ sĩ


Tên gọi vải là Monogram bởi vì những chữ cái viết tắt lồng ghép vào nhau thể hiện một khát vọng mãnh liệt. Sự lồng ghép là kiểu chữ ký mang tính biểu trưng cho người nghệ sĩ dùng để đánh dấu sản phẩm nghệ thuật của mình, để xác nhận nó và khiến nó trở thành duy nhất. Đây là cách làm truyền thống hàng thế kỷ qua. Áp dụng cách thức này, Georges Vuitton đã nhấn mạnh rằng mỗi sản phẩm sang trọng của mình đều là một tác phẩm nghệ thuật.

 

Biểu tượng quý tộc


Những hoa văn trên vải Monogram, biểu tượng của công ty từ năm 1896, bắt nguồn từ những quy tắc và truyền thống liên quan đến huy hiệu. Nó được xem như một kiểu huy hiệu với cấu trúc đơn giản theo phong cách của thời phong kiến, mà có thể thấy được từ xa, ở trung tâm của một cuộc hỗn chiến.

 

Huy hiệu của những chiến binh được thiết kế nhằm gây sự chú ý. Theo quan niệm phương Tây, các huy hiệu từ ngàn xưa là đặc quyền của tầng lớp quý tộc, dù trên lý thuyết thì ai cũng có thể sử dụng nó. Louis Vuitton đã tự khuyếch trương mình thông qua hình ảnh của chiếc huy hiệu. Các chức năng của vải Monogram giống như một dấu hiệu quý tộc để nhận biết những sản phẩm sang trọng, một dấu hiệu của sự khác biệt, tuyệt hảo và độc đáo.

 

hoa2.jpg

 

Mật mã toàn cầu và vĩnh cửu


Một số ý kiến cho rằng, vải Monogram phản ánh những xu hướng thẩm mỹ thịnh hành ở thời điểm tạo ra nó, mà Georges dù ít hay nhiều đã nhận xét "môi trường đương đại ảnh hưởng tới loại vải Monogram". Georges Vuitton rất hứng thú với công việc của mình. Cuốn sách của ông về chuyến du hành qua các thời đại liên tục đề cấp đến cuốn từ điển có minh họa đồ nội thất của Pháp do Viollet-le-Duc chấp bút.

Cuốn sách này còn có một số mẫu trạm khắc cổ đại đã từng xuất hiện trong cuốn sách của Viollet-le-Duc, giống như một ô trong bộ sưu tập của bảo tàng Cluny ở Paris. Mối quan hệ giữa thiết kế của ô này với hoa văn 4 cạnh của loại vải Monogram hết sức gần gũi. Kiểu hoa văn bốn thùy có mặt khắp nơi trong giới nghệ sĩ ở Paris và toàn châu Âu.

 

Mẫu thời trang cho Japonisme


Từ khi Nhật mở cửa với phương Tây vào năm 1854 và Triển lãm toàn cầu ( Exposition Universelle) ở Paris năm 1867, nghệ thuật của đất nước Phù Tang đã dần thâm nhập vào châu Âu. Những năm 1870 và 1880 ở Nhật nổi lên một hiện tượng trong dân chúng và giới nghệ sĩ rằng: mọi thứ mang dáng dấp, ảnh hưởng của phương Tây xa lạ đều bị gọi là "Japonisme". Nhật Bản có một truyền thống về dấu ấn riêng của gia đình gọi là "Mon" (gia huy), tương tự với huy hiệu của người châu Âu và có vai trò tương đương trong xã hội, nó chỉ rõ từng cá nhân và các thế hệ.

 

hoa6.jpg

Theo Reré Le Juge de Segrais - một nhà phân tích: "Huy hiệu hoặc Mon thường có dạng hình tròn, nhưng cũng có thể hình vuông, tam giác, hình kim cương, hoặc giống như hình mai rùa với những góc cạnh tròn. Đặc biệt là khi trên những cánh tay có xu hướng dùng sợi trang trí thì chiếc vòng của Mon sẽ bị bỏ đi". Những phân tích này cho thấy Mon có mối quan hệ với mo-tip của Monogram. Có sự trùng hợp khó giải thích giữa từ "Mon" của Nhật Bản với âm tiếng ban đầu của "Monogram".

 

Ngoài ra, mô-típ dạng hoa được cách điệu hóa, xuất hiện rất nhiều ở những chiếc huy hiệu của tầng lớp quý tộc ở Nhật Bản thời phong kiến cũng rất giống với những hình ảnh mà Vuitton vẽ ra. Liệu đây có phải là một trong những lý do mà Vuitton đã được đón nhận nhiệt tình ở Nhật Bản trong suốt những thập kỷ qua?

 

Câu đố của lịch sử Monogram


Một nghiên cứu gần đây của Atsushi Miura, giáo sư Trường đại học Tokyo, đã khẳng định giả thuyết của chúng ta về phát minh Monogram. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại vải Monogram có thể được đặt trong bối cảnh văn hóa nghệ thuật của Pháp vào cuối thế kỷ 19. Georges Vuitton chắc chắn đã không sao chép từ một mô-típ cụ thể nào ở Nhật. Có thể Georges đã lấy cảm hứng từ nghệ thuật của Pháp vào thời Trung đại, thay đổi và biến tấu để phù hợp với ý định nghệ thuật riêng của ông.

 

3. Cách phân biệt hàng Louis Vuitton chính hãng với hàng fake

 

Nhãn hiệu Louis Vuitton


Louis Vuitton là một trong các nhãn hiệu thời trang hàng đầu thế giới. Túi Louis Vuitton là sự kết hợp kỹ năng khéo léo tinh xảo của người thợ làm túi với chất lượng tuyệt hảo và kiểu dáng đặc trưng riêng. Các sản phẩm Louis Vuitton được sản xuất bằng vật liệu tốt nhất, các phụ kiện tinh xảo nhất với những đặc điểm riêng không bao giờ lẫn với bất kỳ nhãn hiệu thời trang nào khác. Các thiết kế của Louis Vuitton dành cho phái nữ luôn mới lạ và độc đáo, luôn đi trước các xu hướng thời trang. Vì vậy, hàng Louis Vuitton không chỉ nổi tiếng về chất lượng mà còn được nhiều người sử dụng làm phương tiện để khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Ngay cả giới trẻ Trung Quốc, “cường quốc” sản xuất hàng LV nhái cũng rất chuộng hàng LV chính hãng, như vậy cũng đủ biết thương hiệu Louis Vuitton tạo hiệu ứng mạnh như thế nào đối với những tín đồ thời trang sành điệu ngày nay.

 

 

  

Siêu mẫu Pháp Laetitia Casta trong chiến dịch quảng cáo sản phẩm Louis Vuitton tháng 7/2009

  

 

Nữ hoàng nhạp Pop Madonna trong chiến dịch quảng cáo của Louis Vuitton cho bộ sưu tập Thu/Đông 2009

 

Một số mẹo nhỏ về cách phân biệt túi chính hãng

  

1.  Biết rõ loại túi mà bạn sẽ mua! 


Hiện nay công nghệ sản xuất hàng nhái (fake), nhất là hàng nhái các thương hiệu cao cấp nổi tiếng, giúp người bán kiếm bộn tiền, vì vậy họ không từ một thủ đoạn hay kỹ thuật nào để sản xuất hàng fake, từ hàng fake cao cấp loại 1 được bày trang trọng trong tủ kính của các shop thời trang cao cấp cho tới những chiếc túi hàng fake dòng thứ n bày bán nhan nhản ngoài chợ cóc.

 

Chiếc túi đó có phải là do Louis Vuitton sản xuất không? Câu hỏi này nghe có vẻ thật dễ, nhưng thực ra không  phải như vậy!

 

Tốt nhất là bạn nên kiểm tra thông tin trên trang web VUITTON hoặc mua một cuốn catalog để tham khảo v.v…. Cách đây 1 thời gian có trang web eLuxury, trang web duy nhất bán túi LV theo sự ủy quyền chính thức của hãng Louis Vuitton, nhưng hiện nay trang web này đã đóng cửa, chuyển sang chuyên hoạt động tư vấn thời trang. Trước khi quyết định mua, nên bảo đảm là chiếc túi mà bạn muốn mua đúng là loại túi Louis Vuitton sản xuất. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại túi nhái với vô số kiểu dáng, trong khi hàng chính hãng lại không hề có kiểu dáng như vậy, đặc biệt là với các loại túi Multicolore (không bao giờ có các kiểu túi Multicolor Backpack, Ellipse, Papillon, v.v…), túi Cherry Blossom (không phải là dòng CB Speedy, Alma cũng không phải là túi Cabas tote, Pegase), Cerises (không phải là dòng Papillon, Ellipse, Cabas Piano, Mezzo hoặc Alto) hoặc các loại túi “đời cổ”.

 

 

 

Hình trên là  túi Graffiti nhái 100%. Nếu không biết rõ về màu sắc của dòng túi này, không ai nghĩ đây lại là hàng nhái. Thế nhưng... hàng chính hãng của dòng túi này thường chỉ có các kiểu màu hồng đào/trắng và trắng và đen. Hình ở dưới mới là túi thật:

 

 

 

Biết rõ các bộ phận của chiếc túi: Chiếc túi cần phải có những bộ phận gì? Túi có chân đế không? Chân đế trông như thế nào? Túi có vòng chữ d bên trong không? Vòng đó nằm ở đâu? Chiếc túi có mã số ngày không? Kiểu túi này có mã số ngày không? Nếu có thì nằm ở đâu?

 

Bạn có thể xem website của Vuitton hoặc shop đại lý độc quyền để biết thêm thông tin này. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin hướng dẫn chi tiết trên Internet. Nhiều người có kinh nghiệm phân biệt các sản phẩm LV còn có khả năng biết hàng LV nào là chính hãng qua... ngửi mùi sản phẩm. Tuy nhiên không phải ai cũng làm được như vậy.

 

Ví dụ nếu kiểu túi đó phải có lớp lót bằng vải cotton màu nâu, thì chiếc túi mà bạn muốn cũng cần phải có lớp lót bằng vải bạt cotton màu nâu. Túi chính hãng không bao giờ lót bằng vải nhung nâu – ngay cả các loại túi đời cổ. Loại túi Alcantara nhìn giống như vật liệu vải nhung, nhưng đó không phải là nhung và mặc dù có mầu xám nhạt giống như phủ phấn, cũng không bao giờ có màu nâu sậm. Tất cả các đời túi Speedy đều có lớp lót bằng vải bạt cotton màu nâu, vì vậy nếu bạn nhìn thấy bất kỳ lớp lót nào khác – bảo đảm 100% chiếc túi đó không phải hàng chính hãng. Lớp lót của chiếc túi Speedy chính hãng KHÔNG BAO GIỜ như thế này:

 

 

 

Để duy trì thương hiệu và uy tín của mình, hãng Louis Vuitton luôn sử dụng các chất liệu cực bền, có khả năng chống thấm nước và chống cháy. Chất liệu của túi Louis Vuitton không phải là da hay các chất liệu thường gặp khác mà họ sử dụng một loại chất liệu đặc biệt gọi là “Canvas”, có phủ thêm một lớp chất liệu nữa gọi là ‘PVC”để tăng khả năng chống thấm nước. Vì vậy, túi của Louis Vuitton cực bền, có thể đi mưa và không dễ bị sờn rách. Quai túi thường được làm bằng chất liệu da bò thật màu vàng nhạt, sau khi sử dụng một thời gian quai túi sẽ xuống màu, khó nứt, khó rách, tóm lại là cực bền.

 

Biết vị trí Monogram của chiếc túi: Louis Vuitton sản xuất túi từ 1854! Phong cách của Louis Vuitton là cổ điển và cực kỳ chất lượng! Louis Vuitton rất coi trọng chất lượng sản phẩm. Vì chất lượng gắn liền với thương hiệu nên hãng này cực kỳ thận trọng trong việc lựa chọn vật liệu, các bộ phận phụ kiện và cả cách sắp xếp các hoạ tiết. Chất liệu canvas phủ nhựa thông thường Monogram Toile phổ biến hiện nay thực ra bắt đầu được sử dụng từ năm 1896. Bản thân loại monogram cũng có những dấu hiệu riêng để nhận biết chất lượng chính hãng. Louis Vuitton rất cẩn trọng về cách đặt họa tiết monogram trên bất kỳ chiếc túi nào của hãng. Đa số các kiểu dáng túi của hãng này hiện nay đều giống các kiểu túi khi công ty bắt đầu xuất hiện – trừ một vài ngoại lệ. Túi LV monogram thường (trừ một số loại túi đời cũ) có họa tiết đối xứng giữa hai bên trên tất cả các kiểu monogram (cổ điển, Multicolore, Cerises, Mini mono, Vernis, v.v…) như chiếc túi Louis Vuitton Speedy này (lưu ý vị trí của các họa tiết LV tương ứng với tay cầm, hai bên, họa tiết hình hoa bốn thùy, v.v…)

 

 

 

Để ý đường chỉ khâu: Louis Vuitton rất cẩn thận với các đường chỉ khâu. Đường chỉ khâu của túi chính hãng thường rất đều. Túi chính hãng thường có số đường chỉ khâu như nhau ở cùng một vị trí trên những chiếc túi giống nhau… Ví dụ như miếng da gắn tay cầm trên bất kỳ chiếc túi Monogram Speedy cỡ nào cũng luôn có 5 đường chỉ khâu đều ở phía trên, như thế này:

 

 

 


Lưu ý tuổi của túi: Mặc dù các loại túi đời cổ hơn thường tuân thủ đa số các nguyên tắc nói trên, tuy nhiên vẫn có một số khác biệt. Ví dụ, tất cả những chiếc túi do French Company đều khác nhau đôi chút... vì vậy nếu bạn đang xem một chiếc túi French Company Vintage Vuitton, chi tiết chiếc túi đó có thể hơi khác nguyên tắc ở trên đôi chút. Ví dụ, túi FC Speedy 30 KHÔNG phải lúc nào cũng có 5 đường chỉ khâu ở phía trên, và cũng không có các họa tiết LV in ngược ở một bên, và không có chữ Louis Vuitton khắc chìm trên các chi tiết bằng sắt.

 

Sản xuất tại Tây Ban Nha? Đúng, mặc dù đúng là túi Louis Vuitton chính hãng được sản xuất tại Pháp, trong hơn 25 năm qua, Louis Vuitton cũng có một số cơ sở sản xuất túi ở Mỹ, Tây Ban Nha, Đức và Ý. Nói túi Louis Vuitton phải có nhãn mác ghi "Made in France" thì mới là chính hãng chưa hẳn đã chính xác. Sau đây là hình chụp phần tem dập chìm của một chiếc túi Louis Vuitton chính hãng, Made in the USA:

 

 

Một số mã số ngày được sử dụng cho những nơi sản xuất túi Louis Vuitton chính hãng:


Pháp: AO, A1, A2, AN, AR, AS, BA, BJ, CT, DU, FL, LW, MB, MI, NO, RA, RI, SD (also USA), SL, SN, SP, SR, TH, VI 


Mỹ: FH, OS, SD (cũng có thể là Pháp)

 
Tây ban nha: CA, LO, LB, LM
 

 

Các họa tiết LV lộn ngược? Một số loại túi Louis Vuitton chính hãng SẼ có họa tiếtLV “lộn ngược” ở mặt sau. Sở dĩ như vậy vì Louis Vuitton sử dụng một miếng da liền quấn vòng từ bên này sang bên kia, từ phía trước ra phía sau mà không có đường chỉ may ở dưới đáy – do đó mặt sau luôn có các họa tiết lộn ngược. Điều này đặc biệt đúng với các kiểu túi Speedy (trừ các loại French Company Speedy), Keepalls, Papillons, và một số kiểu tương tự. Đa số các loại túi Monogram (bất kỳ loại túi nào có một miếng vải hoặc da riêng ở đáy túi) đều có các họa tiết LV đứng thẳng ở cả hai bên. Sau đây là mặt sau của một chiếc túi Speedy 25 chính hãng:

 

 

Còn các miếng da gắn thì sao? Nhiều loại túi hàng nhái luôn có các miếng đệm da gắn bên trong và bên ngoài trong khi các loại túi chính hãng kiểu đó không bao giờ như vậy. Hãy xem hình miếng da gắn bên ngoài túi fake, sau đó là miếng da gắn bên trong:

    

 

 

Tuy nhiên, một số loại túi chính hãng cũng có những miếng da này. Ví dụ các loại túi đời cổ thường có một miếng đệm dán hình tròn gắn tên riêng như thế này. Lưu ý là những kiểu túi như thế này hiện rất hiếm gặp ở Việt nam. Vì vậy nếu bạn gặp 1 chiếc túi kiểu này ở Việt nam, rất nhiều khả năng đó là hàng fake

.

 

 

Một số loại túi hiện nay cũng có miếng da đệm bên trong, ví dụ như dòng túi Viva Cite:

 

 

Phông chữ:  Louis Vuitton sử dụng một loại phông  chữ rất đặc biệt. Một số nơi chuyên sản xuất hàng nhái đã bắt đầu biết cách bắt chước kiểu chữ này… vì vậy, hãy cẩn thận khi chọn mua túi. Hiện tại, TẤT CẢ các loại phông chữ LV đều giống như kiểu chữ trên miếng da đệm ở trên. Lưu ý tới chữ “O” RẤT tròn. Sau đây là ví dụ về hai miếng gắn – một cái là chính hãng, còn cái kia là hàng nhái “cao cấp”.  Bạn có nhìn thấy sự khác biệt không?

 

 

(Miếng gắn ở dưới là hàng chính hãng...)

 

 Một ví dụ khác về chi tiết font chữ mà Louis Vuitton sử dụng:

 

Louis Vuitton Judy Blame Limited Edition Denim Cabas Raye Pleaty chính hãng:

 

 

 - Font chữ in dập rất tròn và đều - chữ o, a, e đều tròn trịa, không có dáng ô van

- Chỉ khâu rất đều

- Số mũi chỉ khâu đều nhau chính xác trên tất cả các túi thuộc dòng này, 13 mũi khâu phía trên và dưới và 8 mũi khâu hai bên

- chữ d trong từ "Edition" khá cao - cao hơn chữ E viết hoa một chút

- chữ l trong từ "Blame" cao hơn chữ B hoa một chút

- chữ u rất tròn, không có chân

 

Còn đây là font chữ trên túi NHÁI:

 

 

- chữ quá to so với miếng da đáp

- chữ o, a, e có dáng quá ô van, lẽ ra phải tròn trịa

- số mũi chỉ khâu không giống hàng chính hãng (10 mũi x 7 mũi thay vì 13 mũi x 8 mũi)

- chữ "itt" trong từ "Vuitton" lẽ ra phải gần nhau hơn

- khoảng cách giữa các chữ không đều nhau - ví dụ xem kỹ từ "Louis", chữ "Lou" có khoảng cách chữ thưa hơn là "uis", chữ P trong từ "Paris" cách "aris" quá xa

- chữ u có đuôi

- chữ R bên trong ® lẽ ra phải to hơn cho cân xứng với vòng tròn

 

 2. Biết rõ về Công ty


 Louis Vuitton bắt đầu sản xuất đồ da từ năm 1854. Hãng này rất biết cách giữ giá trị thương hiệu của mình. Một trong những lý do họ có thể làm được việc đó là không giảm giá.

 

Louis Vuitton không bao giờ giảm giá.


Đúng vậy, Louis Vuitton không bao giờ giảm giá – ngay cả tại tiệm chính hãng hoặc Neiman Marcus (hoặc Saks, Nordstrom, v.v… ở Mỹ). Hãng này không bao giờ có các chương trình giảm giá cuối năm, không bao giờ có các chương trình giảm giá hàng mẫu… không bao giờ có các đợt giảm giá. Hiện có nguồn tin cho rằng Louis Vuitton có bán một số lượng nhất định với giá ưu đãi đặc biệt cho nhân viên trong nội bộ công ty, tuy nhiên thông tin này chưa được kiểm chứng. Ngoài ra, những người mua túi Louis Vuitton ở châu Âu có hộ chiếu nước ngoài sẽ được hoàn thuế, tuy nhiên mức giá mà họ bán thường là bằng hoặc chỉ thấp hơn giá niêm yết của LV một chút. Nếu bạn thấy có người rao bán 1 chiếc túi LV mới tinh giá chưa đến $300 trong khi túi chính hãng không có giá thấp hơn $700, gần như 99.99% đó là hàng nhái.

 

Louis Vuitton không bán hàng lỗi


Không bao giờ. Nếu bạn trả lại một chiếc túi bị lỗi vì bất cứ lý do gì, họ thường sẽ nhận lại, nhưng họ sẽ không giảm giá cho chiếc túi đó và sau đó bán lại cho người khác. Họ sẽ hủy chiếc túi đó. Không có cửa hàng thanh lý cho “các mẫu năm ngoái”.

 

Louis Vuitton không bán sỉ


Không bao giờ. Chấm hết. Hết chuyện. Hoàn toàn KHÔNG có hệ thống phân phối bán sỉ cho các sản phẩm của Louis Vuitton.

 

Thông tin về công ty sẽ giúp gì cho bạn?


Có nghĩa là bạn nên thận trọng với những người chào bán túi mới 100%, cho dù có hoặc không có thẻ Louis Vuitton với bất kỳ mức giá nào thấp hơn giá bán lẻ. Nói là cảnh giác nhưng không có nghĩa là nghi ngờ quá mức, vì hiện có nhiều người được tặng túi LV nhưng không có nhu cầu sử dụng hoặc không thích kiểu dáng, hay những người đã sử dụng một thời gian và muốn đổi túi mới, họ có thể bán lại với giá bằng hoặc thấp hơn giá web đôi chút.

 

Nhiều người bán túi LV chính hãng trên eBay có bán túi mới, chưa bao giờ sử dụng, có thẻ gắn kèm, v.v… Tuy nhiên, đó thường là loại sản xuất số lượng ít, những chiếc túi chỉ có trong trong danh sách chờ, và thường bán CAO HƠN giá bán lẻ. Đôi khi gười bán sẽ hy sinh chiếc túi này để bán với giá thấp hơn giá bán lẻ đôi chút, nhưng đó rõ ràng là trường hợp ngoại lệ. Bạn thường sẽ không tìm thấy một chiếc túi Louis Vuitton chính hãng mới cứng trên eBay với mức giá thấp hơn 15% mức giá bán lẻ (những người bán như vậy cũng rất hiếm).

 

Thẻ của Louis Vuitton:


Khi bạn mua túi Louis Vuitton tại tiệm chính hãng… chiếc túi thường có thẻ kèm theo – nhưng KHÔNG BAO GIỜ gắn vào chiếc túi. Các thương hiệu cao cấp khác như Chloe, Marc Jacobs, Coach thường gắn thẻ trực tiếp vào túi – nhưng đối với túi Louis Vuitton, thẻ thường được đút vào trong túi và bỏ vào trong một chiếc phong bì kèm theo hóa đơn. Chiếc thẻ tròn LV bằng nhựa màu trắng này… cùng với thẻ đính kèm? Louis Vuitton KHÔNG BAO GIỜ sản xuất loại thẻ này. Nếu bạn nhìn thấy thẻ này gắn trên túi, chiếc túi đó chắc chắn là hàng nhái.

 

 

 

Louis Vuitton KHÔNG BAO GIỜ dùng kiểu thẻ vàng lạ mắt này… nếu bạn nhìn thấy chiếc thẻ này, 100% chiếc túi đó không phải hàng chính hãng

 

 

 

Vì một số lý do, người chuyên sản xuất hàng nhái sử dụng phong bì màu vàng sậm này với nhãn dính Louis Vuitton ở trên. LV KHÔNG BAO GIỜ sử dụng bất kỳ phụ kiện nào như thế này.

 

 

Louis Vuitton không bao giờ gắn kèm một miếng vải hay miếng da vào túi như miếng da ở phía bên phải của tay cầm trong bức hình sau đây...

 

 

 

Khi bạn mua hàng Louis Vuitton chính hãng tại tiệm Louis Vuitton ... bạn sẽ nhận được hai chiếc thẻ - và CÓ THỂ cả một cuốn hướng dẫn bảo quản túi. Nếu bạn yêu cầu tiệm gửi cho bạn chiếc túi qua đường bưu điện, họ CÓ THỂ gửi kèm theo một tấm bưu thiệp nhỏ để cám ơn bạn đã mua hàng của Louis Vuitton hoặc bất kỳ thông tin nào khác. Chỉ có như vậy thôi. Một chiếc thẻ sẽ ghi là "Louis Vuitton" và cho biết chất liệu của chiếc túi đó – đó là loại  monogram canvas, vernis, epi, hay là loại khác, v.v… Chiếc thẻ kia sẽ cho biết số model, tên tiếng Pháp chính xác của chiếc túi và mã vạch. Lưu ý là những chiếc thẻ này KHÔNG được gắn lên các túi và cũng KHÔNG có vòng tròn nhựa màu trắng ghi chữ LV mà những người làm hàng fake rất thích sử dụng. Những chiếc thẻ chính hãng thường sẽ như thế này:

 

 

 

***LƯU Ý ***  Ngay cả khi chiếc túi có thẻ giống như thế này cũng chưa chắc đã là chính hãng… Những người sản xuất hàng fake biết cách bắt chước thẻ và hóa đơn còn siêu hơn là làm túi fake.

 

Mã Số Ngày


Louis Vuitton sử dụng “Mã Số Sản Xuất” trên các sản phẩm túi và cho mục đích nội bộ riêng. Mã số này có các thông tin cho biết nơi sản xuất và tuổi của chiếc túi. Đây không phải là số đăng ký đặc biệt, vì vậy rất có thể là bạn sẽ thấy một số tương tự trong một chiếc túi khác giống như vậy được sản xuất cùng một thời gian hoặc địa điểm. Kể từ đầu thập kỷ 90, mã số này được ghi dưới dạng hai chữ cái sau đó là bốn chữ số. Trước đó, mã số này có dạng khác, thường là một hoặc hai chữ sau đó là ba hoặc bốn số hoặc chỉ có ba số.

 

Cũng cần lưu ý là nhiều loại túi đời cũ không có mã ngày, đặc biệt là các loại túi “French Company”. Đại đa số các sản phẩm của Louis Vuitton kể từ đầu những năm 80 đều có mã số này. Hàng ngàn chiếc túi Louis Vuitton chính hãng được sản xuất vào thời điểm công ty sử dụng các mã số này…

 

Hiện nay, mã số ngày MI 0060 trong chiếc túi Louis Vuitton Ellipse trông sẽ như thế này:

 

 

Mã số ngày gần như bao giờ cũng nằm ở cùng một vị trí trong mỗi chiếc túi (trừ một số ít trường hợp ngoại lệ) . Vì vậy nếu bạn đang tìm mua túi Cabas Piano và tìm thấy một chiếc có mã số này trong túi (nếu là túi chính hãng thì mã số phải nằm ở dưới vòng chữ d), chắc chắn chiếc túi đó là hàng NHÁI. 

 

Đồng thời, bạn cũng cần biết hình dạng của mã số - ví dụ bức hình phía trên là mã số ngày của chiếc túi Moyen Ellipse chính hãng. Còn ở dưới là mã số ngày của một chiếc túi Moyen Ellipse hàng NHÁI. Lưu ý tới hình dạng khác nhau, khoảng cách, kích cỡ khác nhau, v.v…

 

 

Lưu  ý là nhiều loại túi đời cổ không có mã số ngày. Các kiểu túi do French Company sản xuất cũng như vậy.

 

 Đừng bị lóa mắt bởi các phụ kiện “kèm theo”!!!


Điều này là rất quan trọng. Những kẻ làm hàng NHÁI không chỉ làm nhái túi mà còn có thể nhái cả HỘP, TÚI MUA HÀNG, TÚI CHỐNG BỤI và HÓA ĐƠN!!! Trên thực tế, họ có khả năng nhái những phụ kiện này còn tốt hơn cả nhái túi. Đừng nên tin ngay khi có người rao bán túi có kèm theo hóa đơn. Hãy nhìn tổng thể - cứ coi như là chiếc túi đó không  kèm theo hóa đơn và bất kỳ phụ kiện nào khác. Có nhiều loại túi chính hãng đã qua sử dụng thanh lý không kèm theo hóa đơn hay giấy tờ, bạn có thể an tâm mua nếu biết uy tín người bán và một số cách phân biệt căn bản.

 

Lưu ý tới lớp lót bên trong màu trắng của chiếc hộp này – dấu hiệu cho thấy đó là hàng NHÁI:

 

Túi chống bụi nhái ở bên trái, túi chính hãng ở bên phải… Trước 2004, tất cả các loại túi chống bụi đều như ở dưới, làm bằng vải bông 100% rất mềm. Sờ vào có cảm giác như là túi có một lớp phấn mịn. Ký hiệu LV in chìm trên túi rất nhỏ, riêng rẽ và CÓ MÀU TỐI – không hề có màu đỏ.

 

Dưới đây là kiểu túi chống bụi hàng NHÁI RẤT hay gặp… Bất kỳ chiếc túi chống bụi nào có ghi chữ khác ngoài chữ LV hoặc LOUIS VUITTON – đó là hàng NHÁI. Chiếc túi dưới đây là kiểu túi rất mỏng và nhìn rất rẻ tiền. 

 

Kiểu túi chống bụi FAKE khác và túi có bọc giấy hoặc nylon trên chi tiết kim loại – túiLV chính hãng không bao giờ làm như vậy.

 

 

Các loại túi chống bụi đời mới hơn (2004 trở về sau) lại không làm bằng chất liệu bông mềm, mà thường là túi vải lanh dày có cảm giác như là vải, và có màu vàng hơn, chữ LOUIS VUITTON viết ở mặt trước, giống như chiếc túi ở dưới!

 

 

Tất nhiên là khi mua chúng ta thường an tâm hơn khi thấy túi có kèm theo túi chống bụi, hóa đơn hoặc hộp, v.v… nhưng đừng nên dựa vào các phụ kiện này để “chứng minh” rằng chiếc túi đó là chính hãng.

 

Trăm nghe không bằng một thấy!


Hình chụp túi rõ nét là rất quan trọng! Bước đầu bạn sẽ không thể xác định được chiếc túi có phải là túi chính hãng hay không nếu người bán không cung cấp hình chụp rõ nét từng chi tiết! Khi bạn muốn mua một chiếc túi giá $900, một bức hình thường không đủ. Đừng ngại yêu cầu người bán gửi thêm hình… Để biết chiếc túi có phải là hàng chính hãng  hay không, ít nhất bạn sẽ cần có hình chụp của các bộ phận sau đây:

 

1.  Hình chụp mặt trước túi

2.  Hình chụp sau túi

3.  Hình chụp đáy túi

4.  Hình chụp lớp lót trong túi

5.  Hình chụp mã số ngày

6.  Hình chụp tem in dập “Louis Vuitton Made in...”


Có thêm nhiều hình khác cũng tốt, đặc biệt là hình chụp những chỗ bị hư hỏng hoặc cũ nếu bạn đang để ý một chiếc túi đã qua sử dụng.

 

Cảnh giác với hình “Đi Mượn”!!!

 

Những bức hình chụp rõ nét không có nghĩa lý gì nếu những bức hình đó không phải là chiếc túi thực tế mà bạn đang muốn mua! Cảnh giác với những người bán chỉ đăng hình đi mượn, lấy từ Internet hoặc trang web của Vuitton. Bạn không thể biết chiếc túi của họ có phải hàng chính hãng hay không nếu chỉ dựa trên các bức hình này, và thà thận trọng còn hơn hối hận về sau… Vì vậy, tốt nhất là nên ‘xem tận mắt - sờ tận tay’ rồi hãy quyết định mua. Đừng vội cả tin.

 

 

 Hình web long lanh  của một kiểu túi Louis Vuitton

 

Tóm lại, khi bạn chọn mua một chiếc túi Louis Vuitton chính hãng, cho dù là hàng mới hay hàng đã qua sử dụng, hãy lưu ý:

 

1.      Chất liệu: Túi Louis Vuitton chính hãng thường làm bằng các chất liệu đắt tiền, đặc biệt là da động vật. Túi fake thường làm bằng chất liệu giả da và vinyl. Hàng fake thoạt nhìn có thể giống hàng authentic đến 99%, nhưng sờ vào chất liệu túi thường có cảm giác xù xì và cứng ngắc, trong khi túi LV chính hãng thường mềm mịn, càng dùng càng thấy xuống màu bóng đẹp. Chất liệu da bò thật dần dần sẽ xuống màu, ngả màu honey rất đẹp và đều, còn túi fake thì không bao giờ xuống màu, cho dù thoạt nhìn có giống  hàng authentic thế nào đi nữa.

 

 

Hàng thật (trái) và hàng nhái (phải)

  

2.      Đường chỉ may: Về độ tinh xảo và cẩn thận, Louis Vuitton xứng đáng được xếp ở vị trí số 1. Các đường chỉ khâu trên túi LV chính hãng thường đều đến mức độ hoàn hảo. Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy đường chỉ may bị lệch hẳn hay nút thắt chỉ hoặc sợi chỉ thừa lộ ra trên túi LV chính hãng.

 

3.      Hoạ tiết chữ LV viết lồng nhau (monogram) được đặt rất cẩn thận và đều nhau trên tất cả các loại túi. Chữ LV bao giờ cũng đối xứng, liền mạch trên khắp chiếc túi, không bao giờ bị lệch hoặc lẹm vào mép túi, tất cả các kiểu túi đều bảo đảm độ tinh xảo tuyệt hảo như vậy, đặc biệt là loại túi Monogram Canvas.

 

 

  

Túi Louis Vuitton xịn

  

Hàng nhái: Chữ LV lẹm vào cúc

 

4.      Các bộ phận kim loại: Túi fake thường dùng chất liệu kim loại hoặc thậm chí nhựa sơn vàng rẻ tiền, trong khi túi chính hãng chỉ dùng kim loại màu vàng hoặc vàng đồng, chạm vào thấy mát, nặng và rất đầm tay. Quan sát khóa kéo: Hàng fake: Khóa rất 'trúc trắc’ và không dễ mở, khóa có thể bị hỏng hoặc tắc. Hàng xịn: Khóa cực dễ kéo, chỉ cần kéo nhẹ là mở được, và thường chỉ kéo một lần là mở được túi.

 

 

 

5.      Thẻ túi không bao giờ gắn ngay trên túi. Nếu bạn nhìn thấy một chiếc túi LV có gắn thẻ nhựa hoặc một miếng da, chắc chắn 100% đó là túi fake.

 

 

 

6.      Nơi sản xuất: Louis Vuitton chỉ có cơ sở sản xuất ở Pháp, Tây ban nha, Đức, Ý và Mỹ.

 

7.      Louis Vuitton không bao giờ giảm giá hoặc bán sỉ. Hãy thận trọng nếu thấy mức giá rao bán quá rẻ so với hàng chính hãng.  Đồng thời, nếu thấy ai đó rao bán hàng Louis Vuitton với số lượng lớn, bạn cũng nên cảnh giác.

 

8.      Mã số ngày (date stamp) không bảo đảm hàng chính hãng: Louis Vuitton chỉ mới bắt đầu sử dụng mã số ngày để đánh dấu sản phẩm của mình bắt đầu từ năm 1980 (Xem mã số date code cho các nơi sản xuất ở phần trên). Mã số ngày của túi Louis Vuitton thường nằm bên trong túi, 1 vài kiểu có mã số ngày ghi trên một miếng da nhỏ trong khoang túi bên trong, một số kiểu khác lại in mã số ngay lên lớp lót.

 

4. Công cuộc chống hàng giả của thương hiệu LUIS VUITTON

 

Công thức để xây dựng  thương hiệu nổi tiếng gồm các bước sau: Nhận dạng đúng thương hiệu (hay “DNA” như ông gọi) bằng cách khai thác lịch sử thương hiệu và tìm đúng người thiết kế để thể hiện nó, sáng tạo biện pháp tiếp thị hữu hiệu, quản lý chặt chẽ chất lượng và sự phân phối hàng hóa.

Bernard Arnault rất thích các thương hiệu nổi tiếng. Được mệnh danh là ”vua tài chính” trong tờ báo Tự do của Pháp, ông là chủ tịch, CEO và cổ đông chính của các sản phẩm cao cấp Pháp kết hợp với LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SA vào năm 1990. Tài xây dựng các thương hiệu nổi tiếng đã đưa ông lên hạng thứ bảy trong danh sách “người giàu nhất thế giới”, với tài sản là 21.5 triệu USD.

 

Theo ông Arnault, công thức để xây dựng  thương hiệu nổi tiếng gồm các bước sau: Nhận dạng đúng thương hiệu (hay “DNA” như ông gọi) bằng cách khai thác lịch sử thương hiệu và tìm đúng người thiết kế để thể hiện nó, sáng tạo biện pháp tiếp thị hữu hiệu, quản lý chặt chẽ chất lượng và sự phân phối hàng hóa.

 

Ví dụ hay nhất dành cho phương pháp này là thương hiệu chịu trách nhiệm ít nhất 70 phần trăm trong 16.47 triệu USD doanh thu năm 2005 - Louis Vuitton (công ty cũng sở hữu thương hiệu Fend, Moet et Chandon, và Christian Dior, và nhiều thương hiệu khác nữa)

 

Louis Vuitton bắt đầu từ một nhà máy sản xuất xe chạy bằng hơi nước năm 1854, được hưởng ứng bởi sự phát triển của ngành du lịch đường sắt và tàu biển bắt đầu cuối thế kỷ. Vào thập niên 1980, dù Louis Vuitton trở thành thương hiệu của các quý bà: đẹp và đắt tiền nhưng trông có vẻ nhàm chán và lỗi thời. Điểm này được khắc phục vào năm 1997, khi Arnault thuê Marc Jacobs, một thiết kế trẻ và hợp thời ở New york làm quản lý bộ phận thiết kế. Jacobs đã tìm hiểu về lịch sử của Vuitton và sự phát triển trong nhiều dòng sản phẩm túi xách cũng như mỗi khi thay đổi mẫu mã.

 

Ngay khi các sản phẩm túi xách khó tiêu thụ, Arnault kết hợp quảng cáo với các phát ngôn viên (các ca sĩ/ diễn viên nổi tiếng như Jennifer Lopez, diễn viên Thurman, siêu mẫu Gisele Bundchen) cộng tác với  những diễn viên được sự chú ý của công chúng (gần đây nhất của nhạc sĩ Pharrell William), cộng tác với các nhà tài trợ (giải thưởng nghệ sĩ trẻ LVMH, khám phá khoa học và giáo dục của LVMH), tài trợ cho các sự kiện quan trọng (giải thưởng Louis Vuitton ), các hình thức giao tiếp như chi phí 1.5 triệu USD cho việc cải tiến mẫu mã mặt hàng vali Louis Vuitton Paris.

 

Dù gây được sự chú ý một cách hiệu quả thông qua giá cao và quảng cáo rầm rộ, túi xách Lois Vuitton luôn được tạo dáng cho phù hợp với nhiều mùa khác nhau. Mục đích của thời trang này không phải vì kiếm tiền mà vì tạo sự ưa chuộng. Vì không giới hạn mẫu mã, khách hàng sẽ khó mua một túi xách trong 180 kiểu dáng.

 

Cuối cùng, Arnault nhận thức được sự phân bổ và tiêu chuẩn của hàng cao cấp Louis Vuitton. Một chiếc ví có thể làm tăng thêm 1,000 công đoạn sản xuất, mỗi công đoạn đều làm bằng tay. Sản phẩm Louis Vuitton chính hãng chỉ được bày bán tại các cửa hàng của Louis Vuitton hoặc trong các quày hàng cao cấp khác thông báo trên website Eluxury.com, cửa hàng online do Bernard Arnault làm chủ.

 

Bắt chước không làm tôn giá trị

 

Trong lãnh vực năng động nhưng kiểm soát được, khiến người ta nghĩ không thể nào là sản phẩm của LVMH. Tuy nhiên, một trong những chuyện đau đầu nhất là duy trì sự vững mạnh của LVMH. Sản phẩm danh tiếng đương nhiên dẫn đến việc bị giả mạo – và sản phẩm Louis Vuitton là một điển hình trên toàn cầu. Dường như mua túi xách nhái Louis Vuitton không làm tổn thương ai. Theo báo cáo của brandchannel tháng rồi, hàng nhái không phải là tội ác không có nạn nhân, hơn nữa nó còn phá hoại thương hiệu .

 

Mạng lưới sản xuất và phân bổ hàng giả mạo Louis Vuitton hoạt động công khai, sản phẩm giả mạo lan rộng qua các nước Châu Á. Nhiều nhà máy trên thế giới phải đóng cửa. Tại Pháp, cảnh sát đã bắt giữ đường dây buôn hàng giả mạo Louis Vuitton. Đầu năm 2005, 29 thương nhân bán lẻ từ các khu phố người Hoa tại New York, một lò kinh doanh hàng trái phép phải đền bù thiệt hại cho LVMH 564 triệu USD.  

 

Trường hợp phản ánh chiều hướng gia tăng các nhà thiết kế, LVMH kiện Richard E Carrol, chủ phố người Hoa về việc buôn bán hàng giả mạo tại bảy điểm bán lẻ con đường bờ kênh.

 

“Các nhà thiết kế cùng quyết định dùng quyền hợp pháp” ông Joseph. C. Gioconda nói, một đối tác với Kirkland & Ellis LLP “ý tưởng về quyền làm chủ góp phần phạm pháp khi quyền làm chủ là nhân tố quan trọng, làm nơi trú ẩn an toàn cho những người kinh doanh hàng giả mạo”

 

Tòa yêu cầu Carroll, người bán hàng giả mạo Louis Vuitton, chứng minh quyền kinh doanh hợp pháp và cho bất ngờ kiểm tra tài sản. Trong trường hợp khác, LVMH kêu gọi chủ 18 doanh nghiệp đồng ký quyết định đề nghị giới chức chính trị thẳng tay với những người buôn bán phá hoại kinh tế, bên cạnh đó trả tiền cho trọng tài kinh tế để dành quyền hợp pháp, LVMH cho biết đã có đội ngũ gồm 60 nhân viên chống hàng giả, mạng lưới 250 nhân viên cộng tác và điều tra, nhiều luật sư thực hiện 6,000 cuộc đột kích toàn cầu trong năm 2004, kết quả bắt được 1,000 đối tượng.

 

Đóng vai trò tiên phong trong chiến lược bảo vệ thương hiệu, LVMH  cũng phổ biến cho cộng đồng cách nhận biết hàng giả mạo, đồng thời phát triển mối quan hệ hợp tác với các cơ quan chức năng trên nhiều quốc gia khác nhau và các tổ chức trên thế giới.

 

Trong khi tìm sự hỗ trợ ngoài công ty, các bước có thể thực hiện từ nội bộ công ty là noi theo Beiersdorf, công ty đa quốc gia đặt tại Đức. Beiersdorf phát hiện 30 phần trăm tổng sản phẩm tóc thương hiệu NIVEA trong thị trường Nga là giả mạo. Vào tháng 4 năm 2004, Beiersdorf bắt đầu dán nhãn sản phẩm với tem bảo vệ - được gọi là Holospot, sản xuất bởi Tesa, nhãn hiêu keo dán bám chắc của Beiersdrorf- dùng để bí mật nhận biết hàng giả chuyên nghiệp. Sự nỗ lực này đã mang lại thành công mỹ mãn. Trong năm qua, hầu như không có sản phẩm giả mạo nào của NIVEA  có mặt tại Nga.

 

H.Tâm - Quatangcaocap.vn

(Sưu tầm và tổng hợp)

Xi ga cuba